Lợi ích của việc người cao tuổi đi xe đạp hàng ngày

Lợi ích của việc người cao tuổi đi xe đạp hàng ngày

Đánh giá bài viết

Giới thiệu: Đối với người cao tuổi, đạp xe có rất nhiều lợi ích nên nhiều người cao tuổi thích rèn luyện sức khỏe bằng cách đạp xe. Sau đây xin giới thiệu với các bạn những lợi ích và lưu ý khi đi xe đạp của người già, các cụ già thường xuyên đi xe đạp tập thể dục hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn.

loi ich di xe dap cua nguoi gia

Để rèn luyện sức khỏe, người cao tuổi thường chọn cách tập thể dục bằng xe đạp. Đạp xe tập thể dục giúp thư giãn hơn, không dễ mệt mỏi, đồng thời có thể cho người cao tuổi trải nghiệm cảm giác tự do khi đạp xe, giúp sảng khoái thể chất và tinh thần của người cao tuổi. Đối với người cao tuổi, đây quả thực là một phương pháp tập thể dục tốt. Vậy đi xe đạp có những lợi ích gì đối với người già? Cần lưu ý những điểm gì?

 

Lợi ích của việc đạp xe đối với người cao tuổi

 

Đi xe đạp là một môn thể dục nhịp điệu rất tốt, đi xe đạp có rất nhiều lợi ích cho người già:

Người cao tuổi đi xe đạp có thể ngăn ngừa lão hóa não và cải thiện sự nhanh nhẹn của hệ thần kinh, vì đạp xe là bài tập vận động cả hai bên, đạp luân phiên hai chân có thể phát triển đồng thời chức năng não trái và phải, ngăn ngừa lão hóa sớm và suy một phần.

Người cao tuổi đi xe đạp có tác dụng cải thiện chức năng tim phổi, tăng dung tích phổi và cải thiện độ đàn hồi của thành mạch máu.

Người cao tuổi đi xe đạp có thể tăng cường chức năng của hệ xương chi dưới, ngăn chặn quá trình lão hóa của xương một cách hiệu quả.

Người cao tuổi đi xe đạp có thể rèn luyện khả năng thăng bằng và phối hợp.

Ngoài ra, các chi dưới được cung cấp máu nhiều hơn khi đi xe, sự thay đổi nhịp tim cũng khác nhau do tốc độ đạp và sự lên xuống của địa hình. Cơ thể đang cần bổ sung gấp các chất dinh dưỡng và thải các chất cặn bã ra ngoài nên nhịp đập của tim thường tăng lên gấp 2-3 lần so với bình thường. Việc luyện tập nhiều lần có thể làm cho cơ tim phát triển, cơ tim co bóp mạnh, tính đàn hồi của thành mạch máu tăng lên.

 

Những lưu ý khi người cao tuổi đi xe đạp

  1. Xe phải điều chỉnh phù hợp với chiều cao cơ thể của người cao tuổi, không được miễn cưỡng thay đổi tư thế của cơ thể để thích ứng với xe.
  2. Tránh cong lưng và vai, không được gù lưng.
  3. Thời gian mỗi chuyến xe nên phù hợp, thường là 30-60 phút với tốc độ trung bình.
  4. Tuân thủ luật lệ giao thông và không đi ngược chiều.
  5. Phần thân trên nên hơi ngả về phía trước khi đi xe, nhưng không nên cúi đầu xuống quá nhiều. Hơi uốn cong eo, thả lỏng vai và duỗi thẳng cánh tay.
  6. Khi đạp không đu đưa phần thân trên từ bên này sang bên kia, nếu không rất dễ gây ra tình trạng lưng bị đơ, vẹo cổ hoặc cong vẹo cột sống.
  7. Đi xe đạp không nên bị quá mệt, nhịp tim nên từ 120-150 nhịp / phút. Nếu bạn cảm thấy hồi hộp, chóng mặt,… có nghĩa là bạn đang lái xe quá nhanh, bạn nên giảm tốc độ hoặc nghỉ một lúc.
  8. Người cao tuổi bị cao huyết áp, người già tim kém phải mang theo thuốc khi đi xe đạp để đề phòng tai nạn.
  9. Người cao tuổi không có nghĩa là tập thể dục càng sớm càng tốt, không khí càng tốt khi mặt trời ló dạng Vì vậy, người cao tuổi không nên ra ngoài quá sớm, nhất là vào mùa đông lạnh giá, nên ra ngoài sau chín giờ, như vậy hiệu quả của bài tập đạp xe sẽ tốt hơn.
  10. Khi đi xe đạp, tốt nhất bạn nên sử dụng phương pháp thở bằng bụng, tức là hóp bụng khi hít vào và thả lỏng khi thở ra. Khi đi qua khu vực có nhiều bụi, không được thở bằng miệng, cố gắng thở bằng mũi.

Leave A Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.