Cách chỉnh yên xe đạp thể thao đúng chuẩn và thoải mái nhất

phuong phap lemond duoc ra doi boi cuu tay dua noi tieng greg lemond

Cách chỉnh yên xe đạp thể thao đúng chuẩn và thoải mái nhất

5/5 - (3 bình chọn)

Chỉnh yên xe đạp thể thao phù hợp giúp cho bạn có tư thế thoải mái và an toàn khi đạp xe rèn luyện sức khỏe. Vậy làm thế nào để chỉnh yên xe đạp đúng cách nhất?

Xe đạp thể thao là dòng xe ngày càng được nhiều người lựa chọn để tập luyện và di chuyển hàng ngày. Bên cạnh việc chọn một chiếc xe có kích thước phù hợp thì cách chỉnh yên xe đạp thể thao đóng vai trò quan trọng. Việc chỉnh yên xe đạp đúng cách giúp cho bạn có tư thế đạp xe chuẩn tạo sự thoải mái và an toàn khi sử dụng xe đạp. Cùng Somings tìm hiểu chi tiết các cách chỉnh yên phù hợp nhất với vóc dáng cơ thể của bạn trong bài viết dưới đây nhé. 

Tầm quan trọng của việc chỉnh yên xe đạp?

Không chỉ riêng đối với xe đạp thể thao mà đối với tất cả các dòng xe đạp, việc chỉnh yên xe đạp là vô cùng cần thiết. Theo các chuyên gia thể thao thì người đạp xe nên chỉnh yên xe phù hợp với vóc dáng và thể trạng riêng của cơ thể, đặc biệt đối với người sử dụng xe đạp thể thao để tập luyện và nâng cao sức khỏe. 

chinh yen xe dap mang lai su thoai mai va an toan cho ban khi dap
Chỉnh yên xe đạp mang lại sự thoải mái và an toàn cho bạn khi đạp xe

Việc chỉnh yên xe đạp thể thao mang tới rất nhiều lợi ích khác nhau đối với sức khỏe và sự an toàn của người sử dụng khi đạp xe. 

+ Gia tăng sự thoải mái cho người đạp nhờ tư thế đạp xe thích hợp. Viêc chỉnh yên phù hợp với vóc dáng và chiều cao của người ngồi giúp cho bạn điều khiển chiếc xe chủ động và tự do hơn, không bị gò bó, mệt mỏi hay gặp khó khăn khi đạp xe thể thao rèn luyện sức khỏe hoặc chinh phục địa hình,… 

+ Hạn chế tối đa tình trạng chấn thương có thể gặp phải khi đạp xe. Chỉnh yên xe đạp giúp cho người sử dụng xe đạp không bị đau lưng, đau vai, ê lưng hay mỏi hông trong quá trình di chuyển. Qua đó bảo vệ sức khỏe và đảm bảo an toàn khi đạp xe.

+ Cách chỉnh yên xe đạp thể thao phù hợp còn tạo hứng thú và tăng hiệu quả rèn luyện sức khỏe. Chỉnh yên giúp cho người sử dụng xe đạp có tư thế ngồi đúng chuẩn qua đó mang tới hiệu quả tốt cho các bài tập, đốt cháy lượng calo nhanh chóng đồng thời duy trì được thời gian đạp xe lâu hơn. 

Một nghiên cứu cho thấy rằng bạn có thể bị tiêu hao năng lượng thêm lên tới 12% đồng thời nhanh bị mệt hơn nếu chiều cao yên xe quá thấp.

Các phương pháp chỉnh yên xe đạp thể thao phổ biến

Hiện tại, khi chỉnh yên xe đạp, nhất là đối với các dòng xe đạp thể thao, thông thường các vận động viên hoặc người yêu thích đạp xe thường sử dụng các phương pháp (hoặc công thức) điều chỉnh yên khác nhau. Trong đó có 4 phương pháp chính được áp dụng từ lâu đồng thời được nhiều tay đua chuyên nghiệp ứng dụng vào thực tế quá trình tập luyện và di chuyển với xe đạp.

1/ Phương pháp Holmes

Phương pháp Holmes là công thức được dùng khá phổ biến hiện nay đối với các dòng xe đạp đua và xe đạp thể thao hàng ngày với mục đích giảm thiểu tối đa chấn thương khi đạp xe. 

holmes la phuong phap chinh yen xe dap voi goc khop goi thich hop
Holmes là phương pháp chỉnh yên xe đạp với góc khớp gối thích hợp

Phương pháp này thường sử dụng máy đo góc khớp gối chuyên dụng. Góc này thường dao động trong khoảng từ 25 độ đến 35 độ đối với người bình thường. Riêng đối với người có tiền sử bị viêm gân thì 25 độ được coi là góc chuẩn khi chỉnh yên xe đạp phù hợp nhất cho khớp gối.

2/ Phương pháp 109%

Trong các cách chỉnh yên xe đạp thể thao thì phương pháp 109% được coi là phương pháp đơn giản và được ứng dụng nhiều nhất. 

Phương pháp này được ra đời bởi Hamley và Thomas vào năm 1967 sau quá trình nghiên cứu thực tế. Cụ thể phương pháp này được tính thông qua việc đo chiều dài từ phần mông tới gót chân của người đạp xe. Sau đó nhân số đo chiều dài này với 109% để có kết quả chiều dài từ phần trên cùng của yên xe đến vị trí bàn đạp 6 giờ (bàn đạp mở rộng ở dưới cùng). 

Khi áp dụng phương pháp 109%, bạn phải đứng thẳng chân và không mang theo giày dép để đo chính xác nhất.

3/ Phương pháp Lemond 

Một phương pháp chỉnh yên xe đạp thể thao khác được coi là biến thể của phương pháp 109% đó chính là phương pháp Lemond. Nó được tạo ra bởi Greg Lemond, người từng 3 lần giành chức vô địch Tour de France. 

phuong phap lemond duoc ra doi boi cuu tay dua noi tieng greg lemond
Phương pháp Lemond được ra đời bởi cựu tay đua nổi tiếng Greg Lemond

Giống như phương pháp trên nhưng thay vì tiêu chuẩn 109% thì công thức này chỉ lấy 88,3% chiều dài được đo và sử dụng nó để đo khoảng cách từ tâm trục giữa của khung xe đến mặt yên. 

4/ Phương pháp gót chân 

Phương pháp gót chân tương đối đơn giản và thông dụng. Nó có thể được áp dụng nhanh chóng để chỉnh yên xe đạp nên được nhiều cửa hàng xe đạp và huấn luyện viên khuyên dùng. 

Với phương pháp này, bạn chỉ cần ngồi thăng bằng trên yên xe rồi đặt gót chân hoặc gót giày lên trên bàn đạp. Sau đó chỉnh chiều cao của yên xe cho tới khi chân của bạn có thể duỗi thẳng trên bàn đạp ở vị trí 6 giờ (vị trí bàn đạp dưới cùng) đồng thời xương chậu ở vị trí nằm ngang. 

Tuy nhiên nhược điểm của phương pháp này là nó không hoàn toàn chính xác, đôi khi chiều cao yên xe bị điều chỉnh thấp hơn vì còn tùy thuộc vào cơ thể từng người. 

Cách chỉnh yên xe đạp thể thao đúng chuẩn với cơ thể

Có thể thấy, việc chỉnh yên xe đạp hiện có khá nhiều phương pháp có thể áp dụng. Tuy nhiên từ lý thuyết đến thực tế đôi khi còn có một khoảng cách lớn. Không phải tất cả các trường hợp đều có thể áp dụng các công thức hay phương pháp này thành công. 

Cách tốt nhất là bạn phải ngồi lên xe và trải nghiệm thực tế để tìm cho mình tư thế đạp xe phù hợp và thoải mái nhất. Dưới đây là một số cách chỉnh yên xe đạp thể thao giúp bạn chỉnh yên xe phù hợp nhất với vóc dáng cơ thể.

Cách điều chỉnh chiều cao của yên xe đạp 

Mỗi người lại có một vóc dáng, độ dài lưng, độ dài chân tay khác nhau nên việc điều chỉnh độ cao của yên xe phải phù hợp với cơ thể của từng người.

Tiêu chí quan trọng nhất khi điều chỉnh yên đó là chiều cao của yên xe phải phù hợp với chiều cao của cơ thể. Bởi yên xe quá cao có thể khiến cho người đạp bị chới với, trong khi yên quá thấp thì lại không có đà để đạp. Đó là chưa kể tới độ an toàn và tác động của nó tới xương sống và các bộ phận khác khi đạp xe.

chieu cao cua yen xe dap the thao tac dong truc tiep toi cam giac khi dap
Chiều cao của yên xe đạp thể thao tác động trực tiếp tới cảm giác khi đạp xe

Đối với xe đạp thể thao, cách chỉnh yên xe chuẩn nhất đó chính là bạn ngồi trực tiếp trên yên xe, sau đó có thể dựa vào tường hoặc nhờ người giữ thăng bằng ở vị trí thẳng đứng trên xe đạp. 

Tiếp theo, bạn để hai chân ở bàn đạp theo hướng 6 giờ và 12 giờ giống như khi đang đạp xe thực tế. Khi nào chân dưới của bạn mở đủ rộng đồng thời không bị gập chân là chuẩn xác. Bên cạnh đó, phần gót chân phải đặt được trên bàn đạp ở vị trí 6 giờ, đầu gối hơi cong khoảng 140 – 150 độ khi chân đặt ở vị trí bàn đạp này. 

Cách chỉnh độ nghiêng của yên xe đạp 

Bên cạnh chiều cao của yên xe thì bạn còn nên chú ý tới độ nghiêng khi chỉnh yên xe đạp thể thao. Bởi nó không chỉ ảnh hưởng tới sự thoải mái khi ngồi đạp mà còn cả khu vực “vùng kín” của bạn. Nguyên tắc khi chỉnh độ nghiêng của yên xe đó chính là bạn nên điều chỉnh yên nghiêng nhẹ về phía trước hoặc song song với mặt đất là tốt nhất. 

Tuy nhiên, tốt nhất là bạn nên ngồi trên xe và chạy thử để điều chỉnh độ nghiêng của yên xe phù hợp. Nếu thấy thoải mái và không gây áp lực lên vùng kín thì đây là tư thế chuẩn và an toàn khi đạp xe. 

Cách chỉnh vị trí phía sau của yên xe 

Vị trí phía sau của yên xe có vai trò quan trọng trong việc tạo ra sự cân bằng của cơ thể khi đạp xe. Bên cạnh đó, nó còn đảm bảo độ với tay của bạn đến vị trí tay lái tự do và thoải mái nhất. 

vi tri yen xe phai phu hop voi khoang cach toi tay lai
Vị trí yên xe phải phù hợp với khoảng cách tới tay lái

Khi chỉnh yên xe đạp thể thao, bạn có thể đặt khuỷu tay của bạn trên mũi yên xe để kiểm tra. Trong trường hợp ngón tay của bạn có thể chạm được vào vị trí của tay lái thì đây là tư thế chỉnh yên thích hợp. 

Trên đây là các cách chỉnh yên xe đạp thể thao chuẩn xác và phù hợp nhất với cơ thể của bạn. Hi vọng có thể giúp bạn tìm được tư thế thích hợp giúp bảo vệ sức khỏe và mang tới sự thoải mái nhất khi đạp xe. 

Bên cạnh đó, việc lựa chọn một chiếc xe đạp thể thao chất lượng đóng vai trò quan trọng. Xe phải đảm bảo chất lượng, an toàn đồng thời phù hợp với lứa tuổi và chiều cao của bạn. Nếu có nhu cầu mua xe đạp Nhật Bản nhập khẩu, vui lòng liên hệ ngay cho Somings để được tư vấn cách chọn xe đạp thể thao đúng chuẩn với đa dạng các dòng xe đạp mới nhất.

Leave A Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.