Mẹo giảm đau cơ sau khi tập luyện đạp xe hàng ngày

Giảm đau cơ sau khi tập luyện đạp xe hàng ngày

Mẹo giảm đau cơ sau khi tập luyện đạp xe hàng ngày

5/5 - (2 bình chọn)

Đau nhức cơ bắp, đau nhức toàn thân là trạng thái ai cũng trải qua trong lần đầu đạp xe. Đây là lý do khiến nhiều người đã ngừng đạp xe cũng và mất động lực đạp chỉ sau vài buổi tập. Để biết cách giảm đau cơ hiệu quả sau khi đạp xe, hãy cùng Somings tìm hiểu bài viết sau nào.

Tại sao lúc đầu đạp xe lại xuất hiện các cơn đau cơ?

Khi bạn bắt đầu đạp xe hoặc đạp xe với cường độ quá cao, bắp chân và cơ đùi của bạn sẽ bị đau nhức. Tình trạng này còn được gọi là đau cơ trì hoãn khởi phát. Một số nguyên nhân gây đau cơ khi đạp xe gồm:

giam dau co sau khi tap luyen dap xe 01

Đau cơ sau khi tập luyện đạp xe hàng ngày

Căng cơ

Cơn đau cơ có thể liên quan đến việc đạp xe quá sức, thường xuất hiện sau 1 hoặc 2 ngày đạp xe với cường độ cao. Nguyên nhân là do đạp xe gây tổn thương các sợi cơ nhỏ bị cong, xoắn và có thể rách trong cơ khi chúng làm việc quá sức.

Trong những lần đạp xe đầu tiên, cơ thể phản ứng đột ngột do tăng cường vận động khiến xương và cơ giãn nở gây đau nhức. Thông thường, tình trạng đau nhức cơ này kéo dài trong khoảng 72 giờ, sau đó chúng sẽ bớt đau tùy theo tình trạng của mỗi người.

Đạp xe sai tư thế hoặc sai kỹ thuật

Đạp xe sai tư thế, sai kỹ thuật hoặc hoạt động quá sức cơ thể cũng là nguyên nhân khiến bạn bị đau cơ. Với tâm lý muốn tập đạp xe với tốc độ cao và trên quãng đường dài để giúp cơ thể nhanh chóng săn chắc, nhiều người đã bị đau cơ.

Đau cơ khi đạp xe có phải là vấn đề đáng lo ngại?

giam dau co sau khi tap luyen dap xe 02

 

Nhiều người đã từ bỏ việc đạp xe vì họ bị đau cơ sau vài ngày đạp xe. Tuy nhiên, trường hợp đau cơ sau những ngày đầu đạp xe cũng là một dấu hiệu khá tốt để biết rằng cơ đã thực sự sẵn sàng để vận động, phát triển và cơ đang thực sự chấp nhận tác động sau những giờ đạp xe. Vì vậy người tập luyện không cần quá lo lắng.

Vì vậy, nếu bạn đang bị đau nhức cơ bắp sau nhiều giờ đạp xe, đừng bỏ cuộc, hãy tiếp tục, chỉ cần giảm cường độ và thời gian đạp xe. Hạn chế thực hiện những động tác khó hoặc cố gắng đạp quá nhanh. 

Khi cơ thể đã ổn định và dần thích nghi thì việc tăng dần mức độ đạp xe sẽ giúp cơ thể nhanh chóng làm quen và các cơn đau cơ sẽ dần biến mất.

Tuy nhiên, nếu cơn đau cơ trở nên quá sức chịu đựng, bạn có thể dừng các bài tập cường độ cao để các cơ được nghỉ ngơi và dần dần hồi phục. Sau đó, dần dần trở lại các bài tập đạp xe vừa phải để cơ thể dần thích nghi. 

Mẹo giảm đau cơ khi đạp xe

Trong 72 giờ đầu tiên sau khi đạp xe, cơ thể bạn sẽ xuất hiện cảm giác nhức mỏi toàn thân, tê bì, khó vận động. Vì vậy bạn hãy thực hiện một vài cách dưới đây để giảm thiểu đi tình trạng này:

giam dau co sau khi tap luyen dap xe 03

Mẹo giảm đau cơ sau khi tập luyện đạp xe hàng ngày

Giảm đau cơ sau khi tập luyện đạp xe hàng ngày

Thêm nước

Nước rất quan trọng, đặc biệt là khi vận động nhiều với các môn thể thao như đạp xe. Nếu cơ thể thiếu nước sẽ dẫn đến rối loạn nhiệt độ, ảnh hưởng xấu không chỉ đến cơ bắp mà còn ảnh hưởng đến thần kinh.

Vì vậy, uống đủ nước là phương pháp giảm đau cơ sau khi đạp xe hiệu quả và đơn giản nhất. Nước giúp thải độc tố ra bên ngoài, thư giãn xương khớp. Tuy nhiên chỉ nên uống nước lọc, không sử dụng nước ngọt hay các sản phẩm nước uống có ga để tránh ảnh hưởng đến kết quả tập luyện.

Ngâm cơ thể trong nước ấm

Sau khi bị đau cơ, ngâm mình trong nước ấm sẽ giúp cơ thể thư giãn, khí huyết lưu thông. Bạn nên ngâm mình trong nước ấm sau mỗi lần đạp xe, có thể thêm một chút muối. Đây là giải pháp đơn giản, hiệu quả trong việc giảm đau cơ khi đạp xe.

Massage cơ thể 

Sau mỗi buổi đạp xe, nên dành khoảng 10 phút massage thư giãn cơ để tránh căng cơ đột ngột, ảnh hưởng đến thời gian tập luyện sau này.

Chườm đá giảm đau

Chườm đá có tác dụng làm chậm quá trình lưu thông máu, giảm đau nhức, mệt mỏi nhanh chóng và hiệu quả. Phương pháp này rất phù hợp khi các khớp bị sưng tấy, bỏng rát sau nhiều giờ đạp xe. 

Để áp dụng cách này, bạn nên dùng khăn mỏng quấn vài viên đá lạnh rồi chườm lên vùng bị đau khoảng 10 phút, tình trạng đau nhức cơ hay khớp sẽ giảm đi đáng kể.

Khởi động kỹ lưỡng trước khi đạp xe

Khởi động nhẹ nhàng trước khi bắt đầu đạp xe là bước rất quan trọng giúp cơ thể quen với cường độ tập. Các cơ sẽ được giãn nở từ từ, giảm nguy cơ chấn thương thể thao khi tập luyện.

Nên khởi động kỹ cơ thể khoảng 10 phút trước khi bắt đầu hành trình đạp xe để có kết quả tốt nhất. Từ đó giảm thiểu tình trạng đau cơ sau khi kết thúc quá trình đạp xe.

Giảm cường độ, thời gian đạp xe

giam dau co sau khi tap luyen dap xe 04

Giảm đau cơ sau khi tập luyện đạp xe hàng ngày

Đạp xe với một lực quá mạnh và quá sức cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng đau cơ. Trong những ngày đầu tiên, cường độ tập luyện nên vừa phải với thời gian ngắn. 

Bạn có thể đạp xe với cường độ nhẹ nhàng trước và hãy tăng độ khó dần để các cơ dần thích nghi. Ngoài ra, bạn cũng nên có kế hoạch đạp xe phù hợp, vì nếu khiến cơ thể mệt mỏi quá thì các cơ không có thời gian phục hồi, phát triển.

Ăn dứa sau các buổi đạp xe

Theo nghiên cứu đã chứng minh, trong thành phần của dứa có chứa enzyme bromelain với tác dụng kháng viêm. Vì vậy, ăn hoặc uống nước ép dứa cũng là cách giảm đau cơ nhanh chóng cho người đạp xe. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm các thực phẩm bổ sung chất bromelain nếu cần thiết.

Tóm lại, khi bắt đầu việc đạp xe, hầu hết mọi người đều sẽ bị bị đau và mỏi cơ. Tuy nhiên, bạn chỉ cần biết cách xử lý vấn đề về cơ như trên và có chế độ ăn uống, luyện tập phù hợp sẽ nhanh chóng xóa tan cơn đau cơ và đạt được kết quả tập luyện tốt nhất.

Hệ thống xe đạp Somings Nhật Bản đến từ thành phố Fukuoka của Nhật Bản.  Là đơn vị phân phối độc quyền các nhãn hiệu xe đạp Maruishi của Nhật Bản, Rikulau của Đài Loan , Somings của Nhật Bản….. Sản phẩm đa dạng từ xe đạp đua ( Road Bike ) xe đạp địa hình ( Mountain Bike ) xe đạp đường phố ( City Bike / Hybrid bike ) Xe đạp trẻ em , Xe đạp Mini Nhật Bản cùng nhiều mẫu xe đa dạng nhiều chủng loại phục vụ đáp ứng đủ các nhu cầu về xe đạp .

Leave A Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *